Ymgyrch Ymdoddi: Achub y Dyn Eira
Mae gwasanaeth dosbarthu dynion eira Siôn Corn mewn trafferth! Mae'r dynion eira yn toddi cyn iddynt gyrraedd eu cyrchfannau. A all eich tîm ddylunio'r cynhwysydd wedi'i inswleiddio gorau i gadw dyn eira (ciwb iâ) rhag toddi?
Yr her heddiw yw edrych ar wahanol ddeunyddiau inswleiddio a fyddai'n gwneud i'r eira/iâ doddi'n arafach.
Offer
Ar gyfer yr arbrawf cartref hwn bydd arnoch angen:
- Ciwbiau iâ (pob un o'r un siâp a maint)
- Cwpanau plastig / papur
- Detholiad o wahanol ddeunyddiau (e.e. ffoil, gwlân cotwm, deunydd lapio â swigod, ffabrig, cardbord)
- Siswrn, pen marcio, a thâp
- Amserydd / watsh amseru
- Ffordd o fesur dŵr (clorian, silindr mesur, a/neu bren mesur)
Dull
Mae'r enghraifft hon yn defnyddio tri deunydd gwahanol - gwlân cotwm, deunydd lapio â swigod, cardbord.
- Trefnwch bedwar cwpan papur, un wedi'i lapio â phob deunydd ac un heb ei lapio (hwn yw'r rheolydd). Gwnewch orchuddion / caeadau cyfatebol ar gyfer y cwpanau hefyd.
- Rhowch giwb iâ ym mhob cwpan, rhowch y gorchuddion drostynt, a dechreuwch amserydd.
- Pan fydd yr amserydd yn cyrraedd 45 munud, tynnwch y ciwbiau iâ a'u rhoi ar blât neu ddraeniwr.
- Gallwn naill ai gymharu maint y ciwbiau iâ (y deunydd gorau ar gyfer hyn fydd â'r ciwb iâ mwyaf) neu faint o ddŵr sydd yn y cwpanau (y deunydd gorau ar gyfer hyn fydd â'r lleiaf o ddŵr).
Cwestiynau Ymchwilio
Pa ddeunydd oedd yn amddiffyn y ciwb iâ orau?
A wnaeth unrhyw ddeunydd doddi'r ciwb iâ yn gyflymach na pheidio â rhoi unrhyw ddeunydd?
Ydych chi wedi ailadrodd yr arbrawf i wirio'r canlyniadau?
A yw cynyddu faint o ddeunydd sydd wedi'i lapio o amgylch y cwpan yn gwella'r canlyniadau?
Ai'r deunydd buddugol oedd yr un yr oeddech chi'n ei ddisgwyl?
Meltdown Mission: Save the Snowman
Santa's snowman delivery service is in trouble! The snowmen are melting before they reach their destinations. Can your team design the best insulated container to keep a snowman (ice cube) from melting?
The challenge today, is to investigate different insulation materials that would slow the melting of snow/ice.
Equipment
For this home experiment you will need:
- Ice cubes (all the same shape and size)
- Plastic/Paper cups
- Selection of different materials (e.g. foil, cotton wool, bubble wrap, fabric, cardboard)
- Scissors, marker pen, and tape
- Timer/stopwatch
- A way to measure water (scales, measuring cylinder, and/or a ruler)
Method
This example method uses three different materials - cotton wool, bubble wrap, and cardboard.
- Set up four paper cups, one wrapped with each material and one with no wrap (this is the control). Make matching covers/lids for the cups too.
- Place an ice cube in each cup, put the covers over, and start a timer.
- Once the timer reaches 45 minutes, remove the ice cubes and place on a plate or drainer.
- We can either compare ice cube size (the best material for this will have the largest ice cube) or the amount of water in the cup (the best material for this will have the least amount of water).
Investigation Questions
Which material protected the ice cube best?
Did any material melt the ice cube faster than having none?
Have you repeated the experiment to check the results?
Does increasing the amount of material wrapped around the cup improve the results?
Was the winning material the one you expected?